13 NGUYÊN TẮC TẬP THỂ DỤC AN TOÀN CHO MẸ BẦU (P1/3)

15:53 | 20/09/2016

Tuân theo 13 nguyên tắc sau giúp mẹ bầu có một thai kỳ an toàn, khoẻ mạnh, tinh thần sảng khoái và chuẩn bị tốt cho công cuộc vượt cạn sắp tới.

Tập thể dục thường xuyên trong thai kỳ giúp tinh thần sảng khoái và chuẩn bị sẵn sàng sức khoẻ cho kỳ sinh nở sắp diễn ra của mẹ bầu. Quan trọng hơn cả là sự an toàn cho mẹ và thai nhi. Mommy gửi tới mẹ bầu 13 nguyên tắc sống còn tạo điều kiện cho mẹ bầu tập thể dục an toàn suốt thai kỳ.

  1. Hỏi xin ý kiến của bác sĩ hoặc trung tâm theo dõi sức khoẻ của bạn.

Thường xuyên trao đổi với bác sĩ thai sản hoặc trung tâm theo dõi sức khoẻ của bạn trước khi bắt đầu, tiếp tục hoặc thay đổi lịch tập. Nếu đã có thói quen tập thường xuyên trước thai kỳ thì mẹ bầu dễ dàng duy trì việc tập luyện đều đặn nhưng sẽ phải có sự điều chỉnh phù hợp sức khoẻ hiện tại. Nếu trước đó chưa có thói quen tập, mẹ bầu hãy cân nhắc tham gia các lớp tập nhẹ nhàng cho người mới bắt đầu. Đừng quên thường xuyên tham khảo ý kiến bác sĩ để có lịch trình hợp lý nhất.

  1. Nạp đủ calories cho mỗi buổi tập

Tập luyện đốt cháy calories. Bởi vậy mẹ bầu là đối tượng cần đặc biệt quan tâm tới vấn đề nạp đủ calories nhằm duy trì dinh dưỡng và sức dẻo dai cho cơ thể. Khi mang bầu, cơ thể sẽ cần tăng thêm một lượng cân nhất định cho sự phát triển của em bé. Nếu trước thai kỳ, cơ thể của mẹ bầu có chỉ số trọng lượng BMI trong mức bình thường từ 18.5 tới 24.9 thì mẹ bầu cần bổ sung thêm mỗi ngày hơn 340 calories vào giai đoạn 2 và thêm hơn 450 calories vào giai đoạn 3 của thai kỳ. Nếu trước đó, mẹ bầu không nằm trong khoảng BMI trên thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có chế độ ăn lành mạnh nhất, giúp thai nhi phát triển khoẻ mạnh.

  1. Bỏ qua những môn thể thao mạo hiểm

Mẹ bầu cần tránh những môn thể thao tiềm ẩn nguy cơ không tốt đối với sự phát triển thai nhi và sức khoẻ chính mình, bao gồm:

  • Các môn thể thao có liên quan tới nhiều người như bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá.
  • Các môn thể thao dễ gây ra mất thăng bằng, dẫn tới ngã như cưỡi ngựa, xe đạp địa hình, lướt ván, lướt sóng...
  • Tuyệt đối tránh lặn: áp lực nước khiến mẹ gặp nhiều nguy cơ về sức khoẻ và gây nên sự phát triển không bình thường cho em bé trong bụng.
  • Nếu trước đó chưa từng chơi những môn thể thao sử dụng vợt thì khi mang thai, mẹ bầu cũng  nên tránh chúng vì vận tốc và sự thay đổi hướng đột ngột rất dễ gây ra mất cân bằng khiến bị ngã.

  1. Chọn quần áo tập phù hợp.
  • Nên mặc quần áo ôm gọn nhưng không bó chặt, phải thoáng khí.
  • Nên mặc nhiều lớp áo để mẹ bầu có thể dễ dàng tháo bỏ 1 hoặc 2 lớp áo khi cơ thể nóng lên hoặc cần hạ nhiệt xuống.
  • Đảm bảo chắc chắn áo ngực của mẹ bầu có khả năng nâng đỡ đủ lớn. Ngực rất quan trọng đối với sự phát triển của em bé sau này. Áo ngực cho mẹ bầu của Mommy được nghiên cứu kỹ lưỡng, hoàn toàn phù hợp với mẹ bầu ngay cả khi vận động.
  • Nên sử dụng một đôi giày thể thao với size lớn hơn size giày bình thường của mẹ bầu. Bởi lẽ khi mang thai, kích cỡ chân thường tặng thêm một chút. Để êm ái hơn, mẹ bầu có thể lựa chọn các miếng dán êm chân. Sản phẩm miếng dán êm chân có bán tại hệ thống showroom FORMAT với gía dao động khoảng 100.000 đồng/ vỉ.

(Còn nữa...)

 
0.02702 sec| 561.211 kb