13 NGUYÊN TẮC TẬP THỂ DỤC AN TOÀN CHO MẸ BẦU (P2/3)

14:06 | 14/10/2016

Tuân theo 13 nguyên tắc sau giúp mẹ bầu có một thai kỳ an toàn, khoẻ mạnh, tinh thần sảng khoái và chuẩn bị tốt cho công cuộc vượt cạn sắp tới (tiếp theo)

Trong phần trước, Mommy đã giới thiệu tới mẹ bầu 4 nguyên tắc đầu tiên trong việc giữ an toàn trong tập luyện. Phần tiếp theo này, Mommy tiếp tục giới thiệu tới mẹ bầu những nguyên tắc tiếp theo nhằm duy trì sự thoải mái và giữ an toàn cho mẹ và thai nhi suốt quá trình tập luyện.

  1. Khởi động kỹ

Quá trình khởi động giúp bạn chuẩn bị cơ bắp và các khớp xương cho quá trình tập thể dục và giúp tăng nhịp tim từ từ. Nếu bỏ qua khởi động và thực hiện luôn các động tác nặng trước khi cơ thể sẵn sàng, mẹ bầu có thể làm căng thẳng cơ bắp và dây chằng quá mức, dẫn tới hiện tượng đau nhức sau khi tập luyện. Cách tốt nhất để khởi động là lựa chọn cường độ vận động thấp và từ từ tăng nó trong vòng 5-8 phút đầu tiên. Điều này giúp chuẩn bị cơ bắp của mẹ bầu tốt hơn. Ví dụ, nếu lựa chọn đi bộ, mẹ bầu hãy đi từ từ trong vài phút đầu tiên và tăng dần tốc độ trong 10 phút sau đó trước khi đạt tốc độ cần thiết.

  1. Uống nhiều nước.

Mẹ bầu cần phải lưu ý bổ sung nước liên tục trước, trong và sau khi tập thể dục. Nếu không, cơ thể mẹ bầu rất dễ mất nước, dẫn tới hiện tượng giảm lượng máu tới nhau thai. Mất nước cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiệt độ cơ thể vượt mức cho phép hoặc thậm chí gây ra co thắt.

Không có khuyến nghị chính thức về lượng nước mà mẹ bầu nên bổ sung khi tập thể dục nhưng nhiều chuyên gia đưa ra một cách đơn giản để đánh giá liệu lượng nước bạn uống đã đủ hay chưa. Đó là hãy kiểm tra màu sắc nước tiểu. Màu nước tiểu càng đậm chứng tỏ cơ thể đang càng thiếu nước. Một cách khác để đảm bảo cơ thể  mẹ bầu đủ nước là cách mỗi giờ uống một ly nước cho tới khi màu nước tiểu của bạn có màu vàng nhạt.

  1. Tránh tập các thư thế nằm ngửa.

Sau ba tháng đầu, mẹ bầu cần tránh tập thể dục trong khi nằm ngửa. Trọng lượng của tử cung gây áp lực lên tĩnh mạch chủ, có thể làm giảm lưu lượng máu đến não và tử cung của bạn. Điều nay gây ra cho mẹ bầu cảm giác chóng mặt, khó thở và buồn nôn.n Một số mẹ bầu cảm thấy nằm ngửa là tư thế dễ chịu nhưng điều này cũng không thể phủ nhận là khi nằm ngửa, lưa lượng máu tới tử cung của mẹ bầu bị suy giảm đáng kể. Để hỗ trợ tối đa mẹ bầu trong tập luyện, một chiếc gối tựa lưng là giải pháp hữu hiệu giúp chống đỡ cho phần thân trên giúp mẹ bầu gần như có thể thẳng lưng như nằm ngửa mà không cần gây áp lực lên các tĩnh mạch chủ .

  1. Duy trì vận động thường xuyên

Trong khi tập, một vài động tác đòi hỏi duy trì một tư thế một cách liên tục như khi nâng tạ hoặc làm các tư thế yoga. Điều này có thể làm giảm lưu lượng máu đến tim và tư cung của bạn, gây ra tụ máu dưới chân khiến hạ huyết áp và làm mẹ bầu chóng mặt. Bởi vậy khi tập luyện, mẹ bầu hãy cố gắng duy trì vận động liên tục bằng cách chuyển vị trí hoặc đi bộ tại chỗ.

 
0.02797 sec| 560.844 kb