8 Cách nhận biết mang song thai bằng các dấu hiệu sớm nhất

 

Mang song thai khiến khá nhiều mẹ lo lắng vì sợ không cung cấp đủ chất cho cả hai bé phát triển. Sự nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng của ba mẹ con cũng tăng lên đáng kể so với việc mang thai đơn.

Vì thế, nhận biết dấu hiệu mang song thai sớm nhất rất quan trọng.

Nhờ đó mà bạn có thể sớm lên kế hoạch chăm sóc bản thân, cung cấp đủ dinh dưỡng cho thai kỳ an toàn, suôn sẻ đúng như mong đợi.

Mang thai song sinh là gì?

Mang song thai còn có tên gọi khác là sinh đôi, song sinh. Đại đa số các cặp sinh đôi đều cùng trứng, chúng tạo ra những em bé có ngoại hình và tính cách giống y hệt nhau. Trong khi đó, một số nhỏ sinh đôi khác trứng lại mang tới các khác biệt lớn cả về hình thức, giới tính của trẻ.

Các nghiên cứu cho thấy, hiện tượng mang song thai phụ thuộc lớn vào độ tuổi, yếu tố di truyền, dinh dưỡng cũng như tác động của các loại thuốc mà người mẹ đã sử dụng. 

Chính quá trình hai quả trứng cùng rụng một lúc, thụ tinh với hai tinh trùng khác nhau trong cùng một đợt đã tạo nên hiện tượng mang song thai. Không cần phải mất nhiều thời gian tìm hiểu các kiến thức chuyên sâu cũng dễ nhận thấy, mang thai đôi nguy hiểm hơn so với thai đơn đáng kể.

Vì lẽ đó, việc nắm rõ các dấu hiệu mang thai đôi nhanh sẽ giúp bạn chủ động lên kế hoạch chăm sóc bản thân, nạp đủ dinh dưỡng để cả hai bé cưng trong bụng phát triển đạt chuẩn. Do đó, mời bạn cùng đọc ngay các chia sẻ sau đây để tìm ra các hiện tượng cụ thể cho thấy mẹ đang mang thai đôi.

Những dấu hiệu mang song thai sớm nhất mẹ nên nắm rõ

Các dấu hiệu mang song thai sớm nhất dưới đây được rất nhiều mẹ kiểm chứng. Vì thế, bạn nên nhớ rõ cũng như quan sát những thay đổi của cơ thể để có được kết luận chính xác.

Ốm nghén gấp đôi

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, khi mang thai đôi, nồng độ hormone thai kỳ sẽ tiết ra nhiều gấp hai so với các mẹ mang thai đơn thông thường. Vì thế, cảm giác ợ nóng, khó chịu, thân nhiệt tăng cao, mệt mỏi, buồn nôn,…ở bà bầu cũng tăng lên đáng kể.

Đây cũng là lý do khiến các mẹ sinh đôi thường rất mệt mỏi trong ba tháng đầu thai kỳ. Thậm chí, những dấu hiệu ốm nghén còn theo bạn đến tận lúc sinh nữa đấy.

khi mang thai đôi, nồng độ hormone thai kỳ sẽ tiết ra nhiều gấp hai so với các mẹ mang thai đơn thông thường
khi mang thai đôi, nồng độ hormone thai kỳ sẽ tiết ra nhiều gấp hai so với các mẹ mang thai đơn thông thường

Nồng độ hCG tăng cao

Chưa hết, nồng độ hCG trong máu và nước tiểu của mẹ cũng sẽ tăng lên và rõ rệt hơn hẳn ngay trong 2 tuần đầu tiên mang thai đôi. 

Vì thế, bạn chỉ cần xét nghiệm là có thể phát hiện mình có mang thai đôi hay không khi nhìn vào chỉ số hCG đấy! 

Cân nặng tăng quá nhanh

Thông thường mẹ mang thai đơn sẽ tăng khoảng 16-24kg tùy vào cơ địa. Thế nhưng mẹ mang thai đôi có thể tăng cao hơn mức kể trên. Đặc biệt, ngay khi bước sang tháng thứ 4 của thai kỳ, trông bạn đã rất nặng nề rồi. Điều này khiến người ngoài nhìn vào cũng có thể đoán biết mẹ đang mang thai đôi nữa đấy! 

khi mang thai đôi, nồng độ hormone thai kỳ sẽ tiết ra nhiều gấp hai so với các mẹ mang thai đơn thông thường
khi mang thai đôi, nồng độ hormone thai kỳ sẽ tiết ra nhiều gấp hai so với các mẹ mang thai đơn thông thường

Huyết áp cao

Nếu thấy huyết áp tâm trương thấp hơn nhưng lại tăng lên rất nhanh thì bạn cũng nên sớm đi khám. Bởi đây cũng là một trong những dấu hiệu mang thai đôi thường thấy. Nó là một trong các biến chứng thai kỳ nguy hiểm. Vì thế, mẹ nên thăm khám thường xuyên để nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Điều này sẽ giúp cả ba mẹ con có được một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh cho đến ngày gặp được nhau.

Thai nhi cử động sớm, rất thường xuyên

Các cử động như máy/đạp, động đậy trong bụng mẹ sinh đôi cũng rõ rệt, đến rất sớm và thường xuyên hơn nữa.

Vì thế, bạn nên nghĩ ngay tới trường hợp mình đã mang thai đôi nếu như thấy các dấu hiệu kể trên nhé! 

Thường xuyên gặp các vấn đề về tiêu hóa

Khi phải mang cùng lúc hai bào thai, tử cung sẽ giãn nở nhanh hơn và to hơn. Nó gây áp lực lên bàng quang cũng như hệ thống ruột, trực tràng. Vì lẽ đó, mẹ hay cảm thấy ợ nóng, đầy bụng, táo bón và nhiều vấn đề về tiêu hóa khác.

Bạn cũng thường xuyên đi tiểu trong suốt cả thai kỳ, điều này đến từ rất sớm so với các mẹ mang thai đơn. Vì thế, đây cũng là một trong những biểu hiện và dấu hiệu mang song thai sớm nhất, cho thấy đang có hai em bé cùng phát triển ở trong tử cung của bạn.

Thường xuyên gặp các vấn đề về tiêu hóa
Thường xuyên gặp các vấn đề về tiêu hóa

Đau ngực và đau lưng dấu hiệu mang song thai sớm nhất

Khi mang thai đôi ở tuần thứ 4 đến tuần thứ 7, bạn dễ có cảm giác hai bầu ngực căng tức và sưng đau hơn. Đồng thời, bạn cũng dễ mỏi người, đau lưng và cảm thấy rất mệt mỏi.

Tâm lý thay đổi thất thường hơn cũng được xem là một trong các dấu hiệu mang thai đôi nhanh đấy 

Nếu đôi khi bạn cảm thấy rất chán nản và không còn điều gì làm mình vui vẻ thì có thể mẹ bầu đang rơi vào tình trạng trầm cảm. Một thống kê mới đây cho thấy có tới 1/3 mẹ bầu mang song thai bị trầm cảm.

Một thống kê mới đây cho thấy có tới 1/3 mẹ bầu mang song thai bị trầm cảm
Một thống kê mới đây cho thấy có tới 1/3 mẹ bầu mang song thai bị trầm cảm

Hãy luôn chia sẻ những cảm xúc của mình với chồng, người thân, bạn bè để tránh những hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra bạn nhé! 

Mong rằng những dấu hiệu mang song thai sớm nhất vừa rồi sẽ giúp bạn giải mã các thay đổi mà cơ thể mình vừa xuất hiện. Đừng quên đọc thêm các bài viết khác để có nhiều kinh nghiệm hơn nữa khi mang bầu bạn nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.